Xuất bản thông tin

null Giáo viên luôn là nhân tố quan trọng để có được một tiết dạy online hiệu quả

Chi tiết bài viết Báo chí với Đồng Tháp

Giáo viên luôn là nhân tố quan trọng để có được một tiết dạy online hiệu quả

Dạy và học online đã và đang được áp dụng cho Học kỳ I năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong mùa dịch COVID - 19. Đây là giải pháp tình thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng Thấy và trò. Nhưng nó đặt ra một thách thức mới cho cả hệ thống giáo dục. Đòi hỏi từ giáo viên, học sinh và phụ huynh phải từng bước thích ứng với môi trường giáo dục đặc biệt này hiện nay. Đặc biệt nhất là làm sao vẫn phải đảm bảo chất lượng dạy và học. Để có được một tiết dạy online hiệu quả, giáo viên không chỉ nỗ lực hết mình mà ngay những thành viên trong gia đình của học sinh cũng phải “đồng tâm, hiệp sức”.

Chị Thanh Thúy, một phụ huynh có con đang học lớp 5 chia sẻ: Con học, mẹ học là hoàn cảnh chung của nhiều gia đình có con học tiểu học. Bởi lẽ, các em rất tò mò với Ipad hay điện thoại thông minh, máy tính, chỉ lơ là một chút, quay lại thấy con ngồi xem phim hoạt hình và chơi game. Hơn nữa, phụ huynh ở nhà phải kèm cho con, đối với những bài tập không hiểu, phụ huynh sẽ gọi cho giáo viên nhờ hướng dẫn, giúp các em tiếp thu kiến thức. Không phải gia đình nào cũng có trang thiết bị để giúp con học trực tuyến. Có gia đình chấp nhận nhường máy cho con vào những giờ học online. Chưa kể, sáng nào tôi cũng phải đi lại rón rén trong nhà. Chỉ cần mở cửa phát ra tiếng ồn cũng bị con mình có ý kiến”.

Giúp học sinh cài đặt và sử dụng phần mềm học trực tuyến

Nhiều giáo viên xác định dạy trực tuyến không như ở trên lớp nhưng lúc nào cũng có người dự giờ - là các phụ huynh. Có nhà không chỉ con học, cháu học mà “tứ đại đồng đường” cùng theo dõi, có khi trả lời thay cho trò khiến giáo viên cảm thấy ngạc nhiên.

Không chỉ những giáo viên lớn tuổi lo ngay ngáy mỗi khi cài tải các phần mềm dạy học, bởi lẽ, dạy online có những hạn chế, lắm lúc mạng yếu các em không thể học hết bài. Khi dạy, giáo viên thường tắt hết âm thanh phía học sinh tránh tiếng ồn, song, do tắt camera nên khó kiểm soát các em có tập trung vào bài học hay không. Nhiều khi dạy xong mới biết có em rớt mạng cả buổi không theo được bài giảng.

Cũng có em bật lên cho có rồi làm việc riêng, không tập trung vô bài giảng. Có nhiều em không thích nhìn mặt qua webcam do “mắt cỡ”. Em Thành Nhân, học sinh lớp 9 kể: “Mỗi giáo viên đều có cách quản lý lớp học online khác nhau, trong lúc dạy cô thường gọi tên bất cứ lúc nào, nhưng em vẫn lo nhất là điểm danh, cho nên em cũng cố gắng học nghiêm túc”.

Giáo viên luôn là nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công hay thất bại của quá trình dạy - học. Vì thế, giáo án soạn kỹ, quản lý lớp học tốt luôn là yêu cầu trước nhất trong việc khai thác các tính năng giáo dục của công nghệ thông tin trong đào tạo. Cũng theo các giáo viên, dạy online phải có tác phong gần giống như chuyên mục “dự báo thời tiết”, phải thoát khỏi giáo án, thoát khỏi cái máy tính trước mắt thì mới là dạy, chứ còn cứ từng bước 1,2,3… sẽ khó thu hút được học sinh.

Vui buồn trong những ngày dạy online khiến nhiều giáo viên khó quên. Có cô giáo hoảng hồn khi vừa bật máy tính kết nối với học sinh để dạy trực tuyến, thấy qua màn hình ở đầu bên kia xung quanh toàn là cây, trái. Hỏi ra mới biết, trò đem máy ra sau vườn học để có không gian yên tĩnh. Có giáo viên khó quản lý học sinh mình trong giờ học trực tuyến, các em hồn nhiên nói chuyện làm nhiễu bài giảng hoặc nhìn vào màn hình máy tính một cách vô hồn, chạy nhảy trong phòng, không chịu ngồi im để học.

Cá biệt, có những em vừa di chuyển ngoài đường vừa bật điện thoại lên học khiến tín hiệu bài giảng chập chờn. Thế nên, nếu không đặt ra quy tắc nghiêm khắc cho các lớp học online thì sẽ rất dễ rơi vào tình trạng bị động.

Cô Trinh, giáo viên Trường THCS thị trấn Mỹ Thọ bộc bạch: “Tôi luôn yêu cầu đúng giờ học sinh phải ngồi vào bàn học, bật webcam lên, sách vở đàng hoàng và bắt tay vào làm bài tập. Các em phải có trang phục nghiêm túc để tạo cảm giác đây là những tiết học chính khóa, điều đó sẽ giúp học sinh có thái độ học tập tích cực hơn. Để học online hiệu quả, đòi hỏi học sinh phải có ý thức tự học và chủ động. Sự tự giác này không bắt nguồn tự nỗi sợ bị rầy la hay áp lực điểm số, mà cần được hình thành từ hứng thú với bài giảng và ham muốn khám phá kiến thức của các em”.

Hình thức học online đang dần chứng minh là một công cụ không thể thiếu trong thời đại kỹ thuật số. Khoảng kỳ nghỉ học kéo dài là quyết định khó khăn của ngành giáo dục, là thử thách với cả thầy và trò nhưng cũng là cơ hội để những người làm giáo dục thúc đẩy sự sáng tạo vào giải pháp đào tạo trực tuyến tốt hơn thời gian tới.

Thành Sơn