Xuất bản thông tin

null Ngành giáo dục trong công tác xây dựng Đảng

Chi tiết bài viết Báo chí với Đồng Tháp

Ngành giáo dục trong công tác xây dựng Đảng

Trong thời gian qua ngành giáo dục Huyện Cao Lãnh luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong các đơn vị trường học, từ đó đã tạo ra những bước chuyển biến tích cực toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Lớp chính trị hè dành cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngành giáo dục

Hiện toàn huyện có 71 Trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, với 71 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn và 5 chi, đảng bộ cơ sở Trường trung học phổ thông với tổng số đảng viên trong toàn ngành là 1.694/2.411 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, chiếm 70,26%. Phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ, đảng bộ nhà trường, tính tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên nhất là người đứng đầu trong các hoạt động của nhà trường và địa phương, trong nhiệm kỳ qua có 17% đảng viên tham gia công tác quản lý (Ban Giám hiệu, công đoàn, tổng phụ trách…); có 68 bí thư chi bộ là Hiệu trưởng và 15 bí thư chi bộ tham gia cấp ủy của địa phương; chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên, đặc biệc là đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác; Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới được quan tâm và đảm bảo chất lượng, lấy hiệu quả công tác, năng lực vận động quần chúng, đạo đức nghề nghiệp làm tiêu chí xem xét đề nghị kết nạp đảng, hầu hết cán bộ đảng viên nhất là người đứng đầu nhiệt tình trong công tác, ý thức trách nhiệm, năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xây dựng, duy trì nhiều phong trào góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưởng, bố trí cán bộ giai đoạn 2016 - 2021, giai đoạn 2021 - 2026 từng bước đi vào nền nếp, quy trình các bước đảm bảo theo quy định, thể hiện tính dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch đã tạo nguồn nhân sự đảm bảo chất lượng, số lượng. Đội ngũ cán bộ được quy hoạch có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, thành thạo về chuyên môn đảm bảo điều kiện theo quy định. Hiện nay, toàn ngành Giáo dục huyện có 151 cán bộ lãnh đạo, quản lý trong đó có 65 Hiệu trưởng, 86 Phó Hiệu trưởng còn khuyết 6 Hiệu trưởng, 14 Phó hiệu trưởng đang kiện toàn theo yêu cầu sáp nhập các đơn vị trường học. Bên cạnh đó huyện Cao Lãnh đã thực hiện tốt công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình về công tác cán bộ; coi trọng người có đức, có tài; không bổ nhiệm lại đối với cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện giảm sút ý chí và không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong Xây dựng Nông thôn mới ngành Giáo dục phụ trách 02 tiêu chí (Tiêu chí 5 về cơ sở vật chất, tiêu chí 14 về giáo dục), hiện nay có 17 xã đều đạt 2 tiêu chí theo quy định. Đối với Huyện nông thôn mới ngành giáo dục phụ trách tiêu chí 5.3 (các trường Trung học phổ thông phải đạt chuẩn Quốc gia 60%). Hiện tại huyện đã có 3/5 trường đạt chuẩn, tỷ lệ 60% theo quy định. Để góp phần xây dựng Huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020, các đơn vị trường học đã xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch - đẹp; sân trường, phòng học, nhà xe, căn tin được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, bổ sung cây xanh, vẽ bích hoạ phù hợp… tạo vẽ mỹ quan trong khuôn viên trường học. Ngoài ra, nhà trường còn tuyên truyền, vận động các thầy, cô giáo và học sinh tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ qua một vài chi bộ, đảng bộ cơ sở trường học chưa quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng Đảng, vai trò của cấp ủy và người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo có còn mặt hạn chế; Công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền có lúc, có việc thiếu chặt chẽ; Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa gắn với công tác đào tạo, bồi dưởng nên có lúc gặp khó khăn cho công tác bổ nhiệm; Một số ít cán bộ, đảng viên, giáo viên chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng Đảng, xây dựng nội bộ và xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới tại địa phương.       

Giai đoạn 2020-2025 ngành giáo dục sẽ tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của lãnh đạo nhà trường và vai trò người đứng đầu; quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao ý thức, trách nhiệm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành giáo dục nhằm đưa Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ của Ngành sớm đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao; Tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, phát huy sự gương mẫu tiêu biểu tham gia của cán bộ, đảng viên, viên chức ngành giáo dục trong việc thực hiện đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước tại địa phương; Tham mưu quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết hợp với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; đẩy mạnh việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện và phát huy khả năng, năng lực thực tiễn; bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Phấn đấu từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo 100% cán bộ lãnh đạo của ngành đạt chuẩn về chuyên môn và chính trị; Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện, công tâm; lấy chất lượng, hiệu quả làm thước đo; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ;  phối hợp xây dựng cơ quan, đơn vị trường học đảm bảo đạt các tiêu chí nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương để góp phần xây dựng Huyện đạt chuẩn Huyện nông thôn mới vào cuối năm 2020 và nâng chất các tiêu chí trong những năm tiếp theo.

Hồ nhựt