Sisältöjulkaisija

null Hiến máu tình nguyện – Một nghĩa cử cao đẹp và nhân văn sâu sắc

Trang chủ Báo chí với Đồng Tháp

Hiến máu tình nguyện – Một nghĩa cử cao đẹp và nhân văn sâu sắc

Năm 2021, Ngày Quốc tế người hiến máu được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn thông điệp là: “Giữ nhịp đập trái tim”. Thông điệp này nhằm tôn vinh những con người sẵn sàng hiến giọt máu quý giá của mình để giữ nhịp đập trái tim của những người bệnh đang hàng ngày cần máu, đồng thời tri ân những đóng góp thầm lặng của họ đã mang lại sự sống cho người khác.

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Có máu đầy đủ cơ thể chúng ta mới tồn tại và khỏe mạnh, do vậy mà có hàng trăm ngàn người vì nhiều lý do sức khỏe khác nhau đang rất cần đến máu để chữa trị bệnh tật và duy trì sự sống. Những giọt máu chúng ta cho đi đồng nghĩa với chúng ta đã trao niềm hi vọng được sống và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều bệnh nhân đang nằm chờ giữa sự sống và cái chết.

Hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người hiến máu. Khoa học chứng minh, hiến máu nhiều lần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn. Máu trong cơ thể cho đi sẽ được tái tạo nhanh sau 3 đến 5 ngày, máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật, tạo sự phấn chấn vui vẻ hơn. Như vậy hiến máu làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và cũng là cách để chúng ta kiểm tra giám sát sức khỏe của mình được tốt hơn.

Đặc biệt giá trị mà chúng ta, những người hiến máu được xã hội tôn vinh và được sự quan tâm ưu tiên nếu như sau này cần đến máu trong chữa bệnh của bản thân. Những người tham gia hiến máu tình nguyện sẽ được khám, tư vấn sức khỏe miến phí, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm về máu. Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh về máu được các bác sĩ mời tư vấn miễn phí về sức khỏe và hướng dẫn điều trị.

Người hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, ngoài giá trị tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn miễn phí lại số lượng máu đã hiến khi không may bị ốm đau, rủi ro, hoạn nạn, phẫu thuật cần truyền đến máu. Ngoài việc được bồi hoàn lại số lượng máu đã hiến, người hiến máu còn được ưu tiên trong việc truyền máu khi cần, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị ở tất cả các bệnh viện công lập trong toàn quốc và có giá trị suốt đời.

Trong những năm gần đây hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào với sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức chính trị xã hội, toàn thể Nhân dân trong toàn Huyện đã tích cực tham gia. Hàng năm có đến hàng ngàn đơn vị máu tình nguyện.

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện truyền thống nhân ái của dân tộc, thương người như thể thương thân, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống và Phong trào “Hiến máu nhân đạo” đang dần trở thành lối sống hết sức cao đẹp của người Việt Nam, được cả xã hội tôn vinh và ghi nhận, thể hiện sự yêu thương san sẻ giữa con người với con người, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Vậy nếu ai đó chưa có dịp hiến máu thì nên hiến máu, ai đã hiến máu rồi nên tiếp tục hiến máu thì cuộc sống sẽ thêm ý nghĩa vô cùng./.

Nhật Huy (Minh Cảnh)