Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Cao Lãnh, tháng 12 năm 2024
Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Cao Lãnh, tháng 12 năm 2024
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn Thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thường xuyên theo dõi rà đơn giản hóa TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện TTHC; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khắc phục Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công do đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC sớm hạn, đúng hạn trên địa bàn được đạt trên 95%. Tạo được sự đồng thuận của cá nhân, tổ chức đối với cơ quan giải quyết TTHC. Công tác công khai TTHC được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức được thực hiện kịp thời và đúng theo quy định, tạo được sự hài lòng, đồng thuận của công dân.
* Hạn chế:
- Công tác giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đất đai cho Nhân dân còn chậm, dẫn đến phản ánh, kiến nghị, làm giảm sự hài lòng của Nhân dân.
- Một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn hồ sơ trễ hạn, quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Tỉnh và giải quyết quy trình chưa đảm bảo dẫn đến tình trạng hồ sơ treo quá hạn trên Cổng DVC quốc gia. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đạt chỉ tiêu, nhất là việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa vẫn còn chậm tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, một số đơn vị chậm quan tâm triển khai thực hiện.
- Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp Dịch vụ công còn 02 đơn vị xã, phường điểm số chưa đạt 80% và một số chỉ tiêu theo Quyết định 102/QĐ-UBND-HC chưa đảm bảo đặc biệt là việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa vẫn còn chậm chưa đạt chỉ tiêu.
* Nguyên nhân:
Một số hồ sơ có tính chất phức tạp nên ảnh hưởng đến quy trình giải quyết TTHC, bên cạnh đó cũng có một số lỗi do công chức chuyên môn quên thao tác xử lý hồ sơ trên phần mềm hệ thống giải quyết TTHC của Tỉnh.
Một số đơn vị còn chủ quan trong việc thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết, tỷ lệ hồ sơ phát sinh nhiều, không kịp số hóa kết quả giải quyết TTHC theo quy định nên việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết còn chậm, chưa đảm bảo chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó việc phân công kiểm soát, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Tỉnh và các chỉ tiêu được giao tại các đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên.
- Cán bộ, công chức còn chủ quan, chưa quan tâm triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC theo Quyết định 120/QĐ-UBND-HC chỉ chú trọng các chỉ tiêu được chấm điểm Cải cách hành chính.
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THÁNG TIẾP THEO
1. Thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu liên quan đến cải cách TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Chấn chỉnh việc giải quyết TTHC, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn trong giải quyết TTHC; giải quyết và kết thúc hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử đúng thao tác quy trình. Thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Tỉnh và các hệ thống thông tin, phần mềm chuyên ngành giải quyết TTHC của các Bộ, ngành. Đặc biệt thực hiện giải quyết TTHC không để hồ sơ trễ hạn. Trường hợp nếu có hồ sơ trễ hạn thực hiện thư xin lỗi, đảm bảo quy trình theo hướng dẫn tại các văn bản của UBND Thành phố.
2. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC mới ban hành; công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng; Tổng đài 1022; hòm thư tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Bộ phận Một cửa; xử lý kịp thời, nhanh chóng các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
3. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và hồ sơ chưa đồng bộ, hồ sơ bị treo trễ hẹn trên Dịch vụ công quốc gia.
4. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra nhắc nhở thực hiện số hóa hồ sơ còn hiệu lực và số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo yêu cầu. Tăng cường phát sinh tỷ lệ TTHC trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 24/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.